Saturday, July 26, 2008

Ang Angel Of Death Ko Ay Isang "Tuna"

Ang pinaka-common na description ng angel of death ay yung buto at bungo na naka-hood na may bitbit na malaking karet.

'Yung iba ang sabi ay 'yun ang mga kaluluwa ng mga kamag-anak na nauna nang namatay.

Sa film na City of Angels, sila ay mga taong naka-trench coat na kamukha ni Nicolas Cage.

At ayon kay Neil Gaiman, dalagita 'yun na payat, maputla at anime ang buhok.

Para sa 'kin, ang angel of death ay "tuna."

Nalaman ko nung isang araw na may palengke pala sa likod nitong village kung saan ako nakatira. Halos dalawang taon na akong nakatira rito pero nu'n ko lang 'yun nalaman. Kaya pinuntahan ko agad.

Isa sa mga nabili ko ay kalahating kilong "tuna." May quotation marks kasi akala ko tuna.

Hangga't maaari, hindi ako bumibili ng sariwang pagkain sa palengke tulad ng baboy, baka, manok at isda. Hindi ako maarte. Takot lang ako sa sakit dahil mahirap at magastos.

Pero hindi ko malaman kung ano ang pumasok sa isip at nu'ng nakita ko yung malalaking "tuna," eh hindi ko napigilan ang sarili ko. Siguro kasi paborito ko ang isda. Halos lahat ng klase. Pwede akong hindi makakain ng baboy, baka at manok habambuhay. 'Wag lang fish. Malay ko ba namang ja-jackpot ako.

Kahapon pa lang nahilo na ako matapos kong kainin 'yung buntot na part. Sobrang sakit ng ulo. I thought it was stress kasi medyo ngarag-ngaragan the past few weeks. Akala ko rin nasobrahan ako sa MSG dahil ginamitan ko ng sinigang mix. My head ached na parang minamartilyo. Isang dambulahang martilyo--kasi hindi 'yung sentido ko lang ang masakit. 'Yung buong bungo ko.

I seldom get sick. I can easily feel if something is wrong with me, and I immediately take actions to prevent it from getting worse. So 'yung naramdaman ko yesterday and last night was really terrible. It was new for me. I went to bed, feeling like throwing up and I woke up every thirty minutes or so dahil sa sakit ng ulo. Anyway I survived the night.

This morning when I woke up, I was feeling a little better. So I tried to do a bit of work, watched episode 18 to the finale of the first season of Smallville, did some reading and had lunch. Yup, I had grilled "tuna" with butter and lots of rice for lunch.

Yup, I think I have to concede--the light's on. Sadly, though, no one's home.

Then it started again. My head felt like it was going to explode. It was only then that I realized that I might be having food poisoning. So I made myself throw up. Not a very pretty sight, I know.

Anyway, to cut this pathetic story short, I called my friend Job when I had enough strength [and when I was scared enough that I might die] to dial my cell and talk. I asked him to bring me something for the headache.

When my headache began to subside, and I wasn't feeling nauseous anymore, he told me that maybe what I ate wasn't tuna. Maybe it was tulingan [or skipjack tuna].

Damn! Stupid stupid stupid me. I had always heard that preparing tulingan was tricky. Well at least that was less gross than what I originally thought--that I had tuna soaked in formaldehyde.

Moral of the story: never again will I buy fresh food at the palengke. It just isn't worth it. I would only buy those things frozen and with appropriate and legible labels.

And maybe I'll just stick to bangus.

.

1 comment:

  1. BOBO ka english english ka pa jan walang karanasan sa buhay!

    ReplyDelete